Ngoài những công việc làm chính thức (on-campus, CPT, OPT) và tìm kiếm học bổng bên ngoài thì thật sự cũng không có nhiều cách để du học sinh có thể kiếm được tiền tiêu vặt khi sinh sống tại Mỹ một cách hợp pháp. Một trong những câu nói mà mình thấy rất hay và chính xác là câu “A penny saved is a penny earned”. Câu này dịch nôm na có nghĩa là cứ mỗi đồng mà mình tiết kiệm được, thì đó là mỗi đồng mình đã kiếm được. Vì là một kĩ sư hóa nên mình áp dụng câu nói này rất nhiều trong những đồ án thiết kế nhà máy và các quá trình chế biến để tiết kiệm tiền cho các công ty. Các bạn du học sinh chắc chắn cũng nên áp dụng câu này vào cuộc sống của mình bên này để tiết kiệm chút ít tiền tiêu vặt.

Trong bài này mình sẽ giới thiệu những ứng dụng trên điện thoại và website mà mình đã sử dụng và cảm thấy rất hữu ích.

Ebates – Read updated post here

Ebates là 1 trong những dịch vụ cash-back nổi tiếng nhất ở Mỹ. Công ty này được thành lập từ năm 1998 và đến hiện giờ đã có đến gần 10 triệu thành viên và trao gần 800 triệu đô la cho thành viên của họ. Cash-back có nghĩa là người mua sẽ được trả lại 1 vài phần trăm của giá trị món hàng.

Ưu điểm:

  • Hoàn toàn miễn phí cho người dùng
  • Ai mua nhiều đồ trên mạng thì sẽ kiếm được nhiều tiền hơn
  • Chỉ cần kiếm được $5 trong tài khoản là có thể rút ra bằng PayPal hoặc check nên rất nhanh, gọn, lẹ.
  • Có rất nhiều thương hiệu để người mua hàng lựa chọn trên mạng (2000 cửa hàng).
  • Có thể sử dụng trên web hoặc điện thoại.

Nhược điểm:

  • 3 tháng Ebates mới trả tiền 1 lần.
  •  

Ebates lấy tiền ở đâu để trả cho thành viên? Khi mình mua hàng trên mạng thông qua Ebates, thì những công ty mà mình mua hàng sẽ trả Ebates 1 số tiền hoa hồng. Ebates sẽ chia 1 số phần hoa hồng này với người mua và cả 3 bên đều được lợi. Của hàng có thêm khách hàng vì Ebates quảng cáo dùm họ. Ebates quảng cáo dùm cửa hàng nên được hoa hồng. Và người mua thì được nhận lại 1 số tiền vì đã dùng Ebates.

Cách sử dụng:

1. Gia nhập và đăng kí thành viên trên website hoặc app của Ebates tại đây. (Nếu bạn đăng kí dùng link này thì sau khi bạn mua sắm hết $30 và được cash-back, bạn sẽ có thêm $30 tiền thưởng)

2. Chọn cửa hàng mà bạn muốn mua đồ từ Ebates và dùng link của họ để đi đến website của cửa hàng. Sau khi làm xong bước này, Ebates sẽ có record của bạn mua đồ ở những trang web này, và sẽ chuyển tiền cash-back vào tài khoản của bạn khi bạn đạt hàng xong.

3. Đợi 1 vài ngày và kiểm tra xem chuyến mua sắm vừa rồi có được cash-back chưa. Nếu đợi lâu mà không thấy thì bạn có thể liên hệ Ebates và họ sẽ trả tiền cash-back lại 1 cách nhanh chóng.

Tip: Nếu mua hàng nhiều và giá trị hàng lớn, dùng Ebates rất có lợi. Hôm trước mình mua 2 cái iPhone thì cũng được giảm gần $170.

 

Ibotta

Image result for ibotta

Theo như mình biết thì Ibotta là công ty cash-back nổi tiếng nhất về việc đi chợ (grocery shopping). Ibotta được ra đời vào năm 2012 và hiện đã được tải về 22 triệu lần và đã trao gần 200 triệu đô la cho thành viên của họ.

Ưu điểm:

  • Khi sử dụng Ibotta chính xác và kèm theo coupons thì bạn có thể mua được nhiều thứ miễn phí.
  • Có 275 cửa hàng đang sử dụng Ibotta bao gồm Walmart, Walgreens, CVS, Kroger, Target, vv.
  • Khi nào đủ $20 trong tài khoản thì có thể rút ra bằng Paypal, check, gift cards. Không cần đợi 3 tháng như Ebates.
  • Không cần phải mua đồ trên mạng, người sử dụng cứ mua đồ ở tiệm bình thường, chỉ cần giữ lại biên nhận (receipt) để nộp cho Ibotta là được.
  • Nếu nhà bạn có nhiều người, đi chợ mua nhiều món đồ thì bạn sẽ được nhiều tiền hơn.

Nhược điểm:

  • Phải kiếm được $20 trong tài khoản mới có thể rút ra.
  • Tuy là có nhiều cửa hàng sử dụng Ibotta, nhưng sự lựa chọn của các mặt hàng còn hạn hẹp.
  • Mỗi khi đi chợ về, phải dùng app để tìm xem những món đồ mình vừa mua có được cash-back hay không. Bước này theo mình thì hơi tốn thời gian tí.

Ibotta lấy tiền ở đâu để trả cho thành viên? Giống như Ebates.

Cách sử dụng:

1. Đăng kí tài khoản ở đây (Nếu đăng kí sử dụng link này hoặc dùng referral code yroh8w thì sau khi sử dụng lần đầu và được cash back, bạn sẽ được thưởng $10)

2. Vào app để tìm những món đồ mình cần mua.

3. Ra cửa hàng mua đồ như bình thường và giữ lại biên nhận.

4. Vào app và bấm vào chỗ “Redeem”, chụp hình biên nhận và đợi Ibotta kiểm tra biên nhận.

Tiền của bạn sẽ được đưa vào tài khoản trong vòng 48h.

 

Fetch Rewards

Cũng giống như Ibotta, Fetch Rewars là một ứng dụng điện thoại để nhận được cash-back cho những đồ ăn uống, sử dụng hàng ngày. Điểm khác biệt duy nhất là khi dùng Fetch, bạn chỉ cần  chụp hình biên nhận lại và Fetch sẽ tự kiểm tra xem bạn có được nhận cash-back không. Chỉ cần bạn mua hàng từ 1 trong những hãng có trong Fetch, bạn sẽ được điểm.

Ưu điểm:

  • Nhanh và ít tốn thời gian hơn Ibotta vì không cần phải tìm từng món hàng trước khi mua.
  • Chỉ cần kiếm được $3 là có thể lấy tiền ra bằng gift cards.
  • Biên nhận được xử lý rất nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Hiện tại chỉ có 189 nhãn hàng.
  • Nhiều lúc biên nhận được xử lí sẽ bỏ thiếu món hàng được điểm, nên người dùng nên kiểm tra biên nhận kĩ càng để tránh bị thiếu điểm.
  • Biên nhận hay bị trả lại (unable to process) vì hình chụp không tốt. Người dùng nên kiên nhẫn và nộp lại 1 vài lần.
  • Chỉ dùng được trên điện thoại.

Cách sử dụng:

1. Tải app Fetch rewards ở trong app store. Nếu đăng kí dùng referral code TA8HC thì sau khi sử dụng lần đầu và được cash back, bạn sẽ được thưởng 1500 điểm, tương đương với $1.5

2. Vào app xem những nhãn hàng nào có cho điểm.

3. Ra cửa hàng mua đồ như bình thường và giữ lại biên nhận.

4. Vào app và bấm vào chỗ “Scan”, chụp hình biên nhận và đợi Fetch kiểm tra biên nhận.

Tiền của bạn sẽ được đưa vào tài khoản trong vòng 48h.

Shopkick

Image result for shopkick

Nói chung ShopKick cũng giống Ibotta và Fetch nhưng nó có 6 cách để kiếm tiền:

  • Walk-in: Có những cửa hàng sẽ cho bạn điểm khi bạn bước vào tiệm của họ mà không cần mua gì hết. Chỉ cần bật bluetooth lên khi vào tiệm là nó sẽ tự động cho điểm.
  • Scan: Bạn có thể dùng app để scan những sản phẩm trên Shopkick khi mua sắm để được nhận 1 ít điểm. Ví dụ: Bạn đi vào Walmart, thấy món đồ mà Shopkick có cho điểm để scan, bạn mở điện thoại lên và scan cái barcode của món hàng là sẽ được điểm. Không cần phải mua.
  • Mua với thẻ tín dụng: Bạn có thể kết nối thẻ tín dụng của mình với Shopkick và nhận điểm khi đi mua hàng trực tiếp từ các cửa hàng có dùng Shopkick. Ví dụ: 1 điểm/$1 ở American Eagle và Best Buy, vv.
  • Nộp biên nhận: Giống như Ibotta và Fetch
  • Mua hàng trên mạng thông qua Shopkick – Giống Ebates.

Ưu điểm:

  • Cách kiếm tiền rất đa dạng
  • Nhiều cửa hàng để chọn
  • Chỉ cần được $2 là có thể lấy ra bằng gift cards.
  • Nhiều khi có điểm thưởng chỉ cần xem 1 vài videos cỡ 15s cũng được.
  • Nhanh gọn lẹ không cần mất thời gian như Ibotta

Nhược điểm:

  • Rất ít mặt hàng để lựa chọn

Cách sử dụng:

1. Tải app Shopkick ở trong app store. Nếu đăng kí dùng referral code NICE982592 thì sau khi sử dụng lần đầu và được điểm trong vòng 7 ngày sau khi đăng kí (chỉ cần đi vô 1 tiệm và mở app lên cũng được), bạn sẽ được thưởng 250 điểm, tương đương với $1.

2. Vào app xem những nhãn hàng nào có cho điểm.

3. Ra cửa hàng mua đồ như bình thường và giữ lại biên nhận, nhớ mở bluetooth để nó cho điểm walk-in luôn.

4. Vào app và bấm vào chỗ “Scan”, chụp hình biên nhận và đợi Shopkick kiểm tra biên nhận.

Tiền của bạn sẽ được đưa vào tài khoản trong vòng 48h.

Nói chung xài cả 4 ứng dụng này cùng 1 lúc thì cũng kiếm được chút tiền tiêu vặt cho các bạn du học sinh. Nếu ai mà đi mua đồ ăn hoặc mua sắm online thật nhiều thì tha hồ mà tiết kiệm! Nói vậy chứ nếu mà bỏ quá nhiều thời gian vào những app này để kiếm savings thì không nên, vì thời gian rất quý báu. Các bạn nên cân nhắc “opportunity cost”.

Xin vui lòng liên lạc với mình trước khi share bài và kèm theo link của blog.

3 thoughts on “Những ứng dụng hữu ích để tiết kiệm tiền tại Mỹ”

  1. Em dùng ibotta and check51 for grocery shopping. Trước kia em dùng ebates do dượng recommended , đến khi dượng có được about $90 thì ebates locked both of our accounts saying we violated policy term. But I read the term and we weren’t.

    1. Chị có dùng Checkout51 nhưng mà thấy nó còn ngán hơn Ibotta nữa nên chị xóa luôn. 2 tháng được $1 🙁 Còn Ebates thì chị dùng mấy năm rồi chưa có vấn đề gì hết. I’m so sorry about your uncle’s account 🙁

Leave a Reply

Your email address will not be published.