Ở Mỹ hiện nay đang có rất nhiều chương trình đào tạo y tá/điều dưỡng khác nhau. Bài viết này dựa theo kinh nghiệm mình được học ở trường và tự tìm hiểu, hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin khi chọn đường du học một cách thông minh và đỡ tốn kém hơn mà vẫn giúp bạn đạt được mục tiêu bằng cấp.

Y tá/ điều dưỡng ở bệnh viện thường phải làm việc ca ít nhất là 12 tiếng (full-shift) (7am-7:30pm, 7pm-7:30am, hoặc 3am-3:30pm, 3pm-3:30am, hoặc tuỳ vào bệnh viện)

Lưu ý:

  1. Các bệnh viện đang bắt đầu yêu cầu nhân viên phải có bằng BSN (cử nhân) trở lên.
  2. Một số trường y tá ở Mỹ đang bắt đầu có chương trình học bắt cầu RN-MSN (nghĩa là người có bằng cao đẳng được học thẳng lên thạc sĩ mà không cần học cử nhân).
  3. Một số trường y tá ở Mỹ có chương trình cho phép học tiến sĩ từ bằng cử nhân (không cần học thạc sĩ) – đây là con đường đang được hứa hẹn sẽ là tương lai của tất cả các trường y tá/điều dưỡng ở Mỹ.
  4. Rất nhiều trường có chương trình học online cho tất cả các cấp bậc.

Sau đây là danh sách các chương trình học ngành này xếp theo thứ hạng từ thấp đến cao:

  • Chứng chỉ phụ tá (Certified Nurse Assistant, viết tắt CNA)
    • Phạm vi hành nghề: Làm việc trực tiếp dưới sự giám sát của Registered Nurse (RN) hoặc LPN/LVN. CNA thường làm hộ lý trong bệnh viện. Công việc chủ yếu là phục vụ người bệnh (tắm rửa, ăn uống, vận chuyển,vệ sinh cá nhân, v.v…); giúp điều dưỡng kiểm tra dấu hiệu sinh tồn của những bệnh nhân trong tình trạng ổn định; vệ sinh phòng của bệnh nhân; bổ sung hoặc cung cấp những dụng cụ cần thiết cho bệnh nhân và điều dưỡng; và thu gom và quản lí chất thải.
    • Chương trình học: Khoảng từ 105 đến 130 giờ (học lý thuyết ở lớp và thực tập). ở bang Indiana, 30 tiếng học ở lớp và 75 tiếng thực tập ở cơ sở/bệnh viện. Trung bình chung thì thường là khoảng 3 đến 6 tháng.
    • Mức lương trung bình:  $10-$15/giờ hoặc $20,000 – $33,000/năm.
  • Lisenced Practice Nurse/Lisenced Vocational Nurse, viết tắt LPN/LVN (mình không biết dịch tiếng Việt là gì nên chỉ để tên tiếng Anh như vầy). Phải thi đậu NCLEX-PN sau khi hoàn thành chương trình học để lấy chứng chỉ hành nghề.
    • Phạm vi hành nghề: bao gồm những gì CNA có thể làm cộng thêm một vài điều nữa như là: phát thuốc uống đường miệng cho bệnh nhân, kiểm tra phản ứng của bệnh nhân với thuốc (dị ứng), chăm sóc vết thương và thay băng, vệ sinh ống thông khí quản, giúp điều dưỡng củng cố kiến thức của bệnh nhân về bệnh và cách chăm sóc sức khoẻ. Một số tiểu bang của Mỹ cho phép LPN/LVN truyền một số loại thuốc cho bệnh nhân bằng đường tĩnh mạch.
    • Chương trình học: thường là khoảng 12 tháng (Full-time student).
    • Mức lương trung bình:  $15-$25/giờ hoặc $32,000 – $54,000/năm.
  • Bằng cao đẳng y tá/điều dưỡng 2 năm (phải thi đậu NCLEX sau khi hoàn thành chương trình học để lấy chứng chỉ hành nghề, viết tắt ADN-RN)
    • Phạm vi hành nghề: Bao gồm những gì kể trên và thêm nhiều trách nhiệm nữa như là: thực hiện kiểm tra sức khoẻ (physical exam), và lấy lịch sử bệnh của bệnh nhân khi bệnh nhân vừa được nhập viện; Tư vấn và giáo dục cách phòng và chữa bệnh, phát thuốc/truyền thuốc cho bệnh nhân (đường miệng, hô hấp, hậu môn, cơ, và thông qua tĩnh mạch), truyền máu, kiểm tra và hiểu được các thông tin của bệnh nhân (số liệu thu từ các mẫu xét nghiệm và dấu hiệu sinh tồn, v.v…), viết kế hoạch chăm sóc bệnh nhân (care plan), giám sát CNA, LPN/LVN, phối hợp với các ngành khác để chăm sóc bệnh nhân (bác sĩ, những nhà trị liệu, nhân viên xã hội, v.v…), tham gia vào công tác nghiên cứu để nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân.
    • Chương trình học: nói là 2 năm thôi chứ một số trường học tới 3 năm lận. Bắt buộc 1 năm đại cương, sau đó là học chuyên môn. Chương trình học cũng gần giống như bằng cử nhân nhưng ngắn hơn và chỉ tập trung vào các môn chuyên ngành.
    • Mức lương trung bình:  $27.43/giờ hoặc $58,914/năm.
  • Bằng y tá/điều dưỡng 4 năm – cử nhân điều dưỡng (phải thi đậu NCLEX sau khi hoàn thành chương trình học để lấy chứng chỉ hành nghề, viết tắt BSN-RN)
    • Phạm vi hành nghề: y như bằng 2 năm cộng thêm các việc làm liên quan đến môn y tá cộng đồng: Kiểm tra các xu hướng y tế để phát triển các chương trình tầm ngắn và dài nhằm thúc đẩy sức khoẻ trên toàn quốc, cung cấp giáo dục và dịch vụ hỗ trợ người khỏe mạnh và cộng đồng, cung cấp xét nghiệm sàng lọc để phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh truyền nhiễm, quan sát các dịch bệnh, hợp tác với chính quyền các kế hoạch sơ cứu và sơ tán khi có thiên tai hoặc khủng bố. Ngành này cho phép bạn làm việc ở các văn phòng chính phủ, các sở y tế quận và thành phố và liên bang, và tại các trường học.
    • Chương trình học: 1 năm đại cương và 3 năm chuyên môn (hoặc 2 năm đại cương và 2 năm chuyên môn). Sau khi học xong các môn đại cương, học sinh phải thi TEAS để nộp đơn xin vào trường y tá (cùng với điểm GPA). Sau khi được nhận vào chương trình học, học sinh sẽ bắt đầu vừa học lý thuyết (các môn chuyên ngành và các môn hỗ trợ cho môn chuyên ngành) vừa được thực tập ở một số cơ sở/bệnh viện khách nhau.
      • Trong đa số các chương trình học, mỗi học kì học sinh sẽ được thực tập ở một lĩnh vực khác nhau với thời gian thực tập khoảng 90 giờ/1 cơ sở. Trong đa số các chương trình học, mỗi học kì học sinh sẽ được thực tập ở một lĩnh vực khác nhau với thời gian thực tập khoảng 90 giờ/1 cơ sở. Ví dụ, học kì đầu tiên trong chương trình y tá bạn sẽ được đi thực tập ở viện dưỡng lão (Nursing home) hoặc là ở trung tâm vật lí trị liệu (Rehabilitation hospital). Học kì tiếp theo bạn có thể sẽ được thực tập ở khoa Medical-Surgical (chăm sóc bệnh nhân với nhiều bệnh mãn tính hoặc hậu phẫu, v.v…). Sau đó sẽ là khoa tâm thần, khoa nhi, khoa sản, và khoa chăm sóc đặc biệt.
      • Sự khác nhau giữa bằng 2 năm và bằng cử nhân là bằng cử nhân có thêm 1 chuyên môn nữa là môn y tá cộng đồng (Community and Public Health Nursing).
    • Mức lương trung bình:  $29.29/giờ hoặc $62,311/năm.
  • Bằng thạc sĩ điều dưỡng (yêu cầu phải có bằng 2 năm (associate) hoặc bằng cử nhân 4 năm (bachelor). *Từ đây bạn có thể chọn 1 trong 4 chuyên môn mà bạn thích và trở thành Advanced Practice Registered Nurse* HOẶC bạn có thể chọn học Nursing Education (ra làm giáo viên dạy điều dưỡng sinh), hoặc Nursing Leaderhip and Managment (ra làm quản lí, CEO, v..v.. ở các cơ sở chăm sóc sức khoẻ và bệnh viện).
    • Phạm vi hành nghề tuỳ vào chuyên môn:
      • Clinical Nurse Specialist (chuyên viên y tá lâm sàng) – Chủ yếu là các công việc liên quan đến tham vấn, giáo dục, nghiên cứu, và quản lí.
      • Nurse Practitioner (tạm dịch là bác sĩ y tá) – Có thể kê thuốc, chuẩn đoán, và điều trị các bệnh nhẹ và thương tích thông thường.
      • Certified Nurse Anesthetist (tạm dịch là y tá gây mê có chứng nhận) – Gây mê bệnh nhân (coi sóc bệnh nhân trong thời gian phẫu thuật và sau phẫu thuật).
      • Certified Nurse Midwife (tạm dịch là hộ sinh có chứng nhận) – Chăm sóc sản khoa và phụ khoa và đỡ đẻ cho sản phụ sinh thường (với sức khoẻ tốt).
    • Chương trình học: 15 đến 24 tháng (full-time, tuỳ vào bạn có bằng ADN hay BSN), sau chương trình học sẽ phải thi lấy chứng chỉ tuỳ vào chuyên môn.
    • Mức lương trung bình:  từ $80,000/năm trở lên. Tuỳ vào nơi làm việc có thể lên tới trên $100,000/năm.
  • Bằng tiến sĩ điều dưỡng (Doctor of Nursing Practice, viết tắt  DNP)
    • Phạm vi hành nghề: bao gồm những điều kể trên cộng thêm các vai trò mới chẳng hạn như: quản lý các y tá và nhân viên khác; vai trò lãnh đạo trong việc chăm sóc bệnh nhân; xây dựng chính sách và thủ tục; đóng góp vào nghiên cứu; giáo dục bệnh nhân và công chúng về các vấn đề chăm sóc sức khoẻ.
    • Chương trình học: khoảng 2 đến 3 năm
    • Mức lương trung bình:  $97,000/năm và hơn nữa.

Tóm lại, ngành y tá/điều dưỡng có rất nhiều cơ hội kiếm việc làm ở tất cả mọi nơi, đặc biệt là hiện nay khi nước Mỹ đang bị thiếu hụt y tá và cả bác sĩ để chăm sóc cho thế hệ Baby Boomer sắp về hưu.

Đối với mình, ngành y tá ở Mỹ – Hợp chủng quốc Hoa Kì – rất là thú vị vì bạn được chăm sóc bệnh nhân đủ mọi màu da, màu mắt, màu tóc, và đủ loại tôn giáo. Bạn sẽ chăm sóc cho bệnh nhân và (đa số các trường hợp) người nhà của bệnh nhân. Nhiệm vụ của bạn chủ yếu là chủ trương cho sự an toàn và sức khoẻ của bệnh nhân (patient’s advocate). Rất nhiều các cuộc khảo sát cho thấy ngành y tá/điều dưỡng là ngành rất được coi trọng ở Mỹ. Nếu cần thêm thông tin thì các bạn có thể để lại comment mình sẽ trả lời.

11 thoughts on “Du học ngành y tá/điều dưỡng ở Mỹ”

  1. Mình chào bạn. Cảm ơn bạn đã chia sẻ một bài viết rất hay. Mình cũng đang rất phân vân vì không biết nên chọn y tá nào để phù hợp cho du học sinh mình nhất để sau khi học xong sẽ có được công việc để ở lại My làm việc. Hiện tại mình đang học o community college Biogolgy. Major.Theo ban thi minh nen vao thang chương trình nursing hay la học BIO roi chuyen len sau vì khi mình đọc các requiment thi mình thấy có xét vào chương trình 2 năm khó quá. Mình không biết du học sinh Vietnam mình vào được không nên mình chọn BIo trước. Thật sự mình cũng rất muốn vào thẳng chương trình Nursing program. Mong bạn có thể chia se them kinh nghiệm với mình nha. Câu hỏi cuối cùng là nếu du học sinh của minh ra dc bằng nursing thì có được ở lại Mỹ làm việc luon khong hay chỉ là OPT 1 năm và có trong chương trình STEAM ( OPT 3 năm) . Cảm ơn bạn rất nhiều.

    1. Mình nghĩ bạn nên vào thẳng nursing học thử xem. Không có gì phải sợ cả. Nếu học k được mình đổi lại qua bio cũng được. Còn về OPT thì chỉ được làm 1 năm thôi bạn nhé vì nursing không thuộc các ngành STEM. Nếu bạn học BIO thì có thể sẽ xin được STEM extension và được tổng 3 năm sau khi ra trường.

  2. Chào chị. Em sắp học xong chương trình trung cấp điều dưỡng tại Việt Nam! Để du học mỹ e nên đăng kí học khoá nào và trường nào vậy chị? Em cám ơn

    1. Em dự định đi du học Mỹ ngành này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Mong chị cho e lời khuyên với ạ

    2. Chị nghĩ là e thử tìm trường nào phù hợp với điều kiện kinh tế của mình trước rồi sau đó tìm hiểu lịch học sau. Tất cả các trường điều dưỡng ở Mỹ đều phải được thông qua kiểm duyệt nên chất lượng rất là yên tâm. Học ở đâu cũng được hết. Nếu cần thì em tìm thông tin NCLEX passing rate của trường. Trường nào có passing rate cao thì thường là e sẽ có nhiều cơ hội đậu NCLEX lần đầu tiên thi.

  3. Chào bạn!
    Mình sắp tới học LPN, mà tiếng anh giao tiếp mình dở quá. Cho mình hỏi là LPN có cần phải quá xuất sắc và tiếng anh giao tiếp không bạn? Mình cứ lo là sau này lỡ bệnh nhân hỏi gì mà mình không nghe được thì chết mất.

  4. E cám ơn c bài chia sẻ ạ. Em hiệ ở Việt Nam, e muốn học về điều dưỡng mà muốn dc làm việc trong viện dưỡng lão. Chăm sóc, tư vấn người lớn tuổi. E chưa học gì về điều dưỡng cả. C có thể gợi ý cho e là e nên học những gì để có thể làm trong viện dưỡng lão được ko ạ? Cụ thể là ở bang Cali. E có nghe vài người nói là nếu đã từng học điều dưỡng ở Philippines thì dễ xin ở Mỹ. Mà chương trình ở Philippines toàn là 4 năm, vậy thì lâu quá. C có thể tư vấn cho e ko? Vì khoảng 3 năm nữa e sẽ đi Mỹ định cư. E muốn học cái gì đó để có thể vừa qua là đi làm dc luôn. Và yêu cầu của trường dạy bên Mỹ là yêu cầu gì? Học phí sao, chị có thể tư vấn giúp e dc ko ạ? E cam ơn c rất nhiều. Chúc c nhiều sức khoẻ, may mắn và thành công ạ

  5. Mình đang học BSN tại bang Maine. Hiện nay mình đã học tới năm 2 (sophomore). Bạn có lời khuyên nào dành cho mình để có cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp không? Không khó để mình kiếm internship, nhưng được bảo lãnh thì mình chưa thấy ai học nursing 4 năm được ở lại cả

Leave a Reply

Your email address will not be published.