Một tháng trước khi quay trở về Việt Nam sau khi chương trình giao lưu văn hóa kết thúc, mẹ nuôi đã đưa mình đến thăm trường đại học Trine. Lúc này là đã cỡ giữa tháng 4 nên cũng đã hơi trễ để nộp đơn vào các trường đại học để tháng 8 bắt đầu học và mình vẫn chưa có thời gian thi lấy IELTS nên cũng thấy hơi rối. Lúc này mình có 1 vài sự lựa chọn:

  • Về Việt Nam lấy chứng chỉ tiếng anh rồi nộp vào học kì mùa đông.
  • Về Việt Nam lấy gap year rồi từ từ xin học bổng mùa thu năm sau đi tiếp.
  • Về Việt Nam học lại 12 rồi thi đại học ở VN luôn (Đùa thôi, chắc hồi đó đi bán vé số cũng không chịu đi học lại lớp 12. LOL)

Lúc đó không biết nghe tin đồn ở đâu là về Việt Nam càng lâu thì sẽ càng khó quay lại nên mình đã rất quyết tâm để được quay trở lại Mỹ 1 cách nhanh chóng nhất. Vậy nên cuộc tham quan trường lần này là rất quan trọng vì mình phải thuyết phục được họ cho mình miễn học ESL. Trong cuộc tham quan này, vì may mắn nên mình đã được gặp trực tiếp ông trưởng phòng của văn phòng đón nhận học sinh (thường thì chỉ được gặp mấy người admission counselors thôi). Vì có cơ hội được nói chuyện trực tiếp với “ông sếp” nên mình đã mạnh dạn hỏi luôn: “Nãy giờ nói chuyện với tôi như vậy, ông thấy có thể miễn học ESL mà không nộp điểm IELTS được k?” Sau khi suy nghĩ 1 tí ổng đồng ý, cho luôn học bổng và còn hứa sẽ tìm việc on-campus cho mình khi vào học.

Vậy là hết tháng 6 mình quay về Việt Nam và làm hồ sơ để đi tiếp (Lúc này chỉ làm visa thôi chứ giấy tờ bên trường đã xong hết rồi vì k phải đợi họ xét học bổng này nọ). Khi về Việt Nam lại vào tháng 6 thì việc xin đổi visa từ J1 sang F1 cũng không có gì là khó khăn lắm. Lúc đi phỏng vấn CO chỉ hỏi chừng 2 câu là qua học trường nào và năm ngoái đi J1 làm gì, vây thôi. Mình nghĩ các em có điều kiện đi từ cấp 3 thì rất nên đi, để khi làm hồ sơ xin F1 sẽ dễ dàng hơn. Đến cuối tháng 7 thì mình đã quay trở lại Mỹ và dọn vào kí túc xá để bắt đầu học đại học.

Một trong những kinh nghiệm quý giá nhất mà mình đã học được khi sinh sống tại Mỹ, chính là việc tự nắm lấy cơ hội cho bản thân. Cho dù người bản xứ không có ý kỳ dị dân tộc, họ luôn luôn cho rằng du học sinh không biết gì và không có thể tự làm chủ mọi việc được. Nếu mình không tự làm chủ được việc của mình, người khác sẽ không thể nào giúp mình đạt được kết quả 100%.

Ví dụ 1: Lúc mình đang đợi visa để qua Mỹ lại, mình đã nhận được lịch học từ academic adviser và trong đó toàn những lớp mình đã có tín chỉ từ AP và CLEP nên không cần học nữa. Nếu lúc đó mình không liên lạc với họ để họ sửa lại, thì mình đã mất hơn 15 tín chỉ ($1860/tín chỉ) một cách rất uổng phí. Sau khi họ đã sửa lại lịch cho chính xác hơn, mình lại không vừa ý với 1 lớp mà họ đã chọn cho mình (art appreciation – mỹ thuật này nọ) nên mình đã tiếp tục liên hệ cho họ để được chọn 1 lịch học tốt và phù hợp nhất. Nói chung là du học sinh nên mạnh dạn hơn, cần gì thì cứ hỏi, nếu họ không trả lời được, thì họ sẽ tìm người trả lời cho mình. Quan trọng nhất, các bạn du học sinh nên nhớ rằng mình đã đóng tiền cho họ để học ở đây, mình chính là khách hàng của nhà trường. Họ có trách nhiệm đối xử với mình như thượng đế (nếu mình biết cách ứng xử và đòi hỏi).

Ví dụ 2: Trước lúc mình qua để bắt đầu học, mình đã liên hệ cô trưởng phòng du học sinh quốc tế để tìm việc on-campus. Cô ấy hứa là khi mình qua đến đây rồi thì sẽ tìm giúp mình. Nhưng mình không chịu và nói là ông sếp của cô đã hứa là khi mình qua sẽ có việc ngay chứ không phải tìm nữa. Sau khi mình nói như vậy và gửi cho cô ấy cái CV của mình, thì cô ấy đã nhận luôn mình vào làm việc ở trong văn phòng của cô ấy. Nên lúc mình qua chỉ đợi 1,2 tuần để lấy SSN và không phải lo sợ vì không kiếm được việc on-campus. Nếu lúc đó mình nhát gan và không mạnh dạn đòi hỏi những gì đã được hứa cho mình, thì chắc sẽ phải đợi đến 2,3 tháng sau khi khai giảng mới tìm được việc nếu may mắn.

Tóm lại bài học mà các bạn du học sinh nên nhớ chính là mình phải tự chủ cho bản thân và nắm lấy cơ hội khi có. Đừng bao giờ dựa dẫm vào người khác và tin tưởng những lời họ nói đến mức mù quáng.

Skye Nguyen

3 thoughts on “Năm 2: Bước chân vào đại học”

  1. Em đã đọc hết các bài chị đăng rồi. Đã giải ngố được khá nhiều thứ😁 Đã giỏi còn năng động nữa chứ, hâm mộ à nha:)

Leave a Reply

Your email address will not be published.