Image result for chemical engineering

Ngành kỹ sư hóa (Chemical engineering) đóng vai trò là chiếc cầu nối giữa những phát minh khoa học và đời sống hàng ngày của tất cả mọi người. Chúng tôi biến những ý tưởng phức tạp thành những sản phẩm có thể được sản xuất hàng loạt một cách thành công bằng cách sử dụng các nguyên tắc hóa học, sinh học, vật lý và kinh tế.

Khi học chuyên ngành về kỹ sư hóa, sinh viên sẽ học cách thiết kế các quy trình và thiết bị sản xuất quy mô lớn, lên kế hoạch và kiểm tra các phương pháp này, cũng như giám sát quá trình sản xuất. Một số ví dụ về những sản phẩm mà chúng tôi có vai trò trong quá trình sản xuất bao gồm: bánh kẹo, mỹ phẩm, thức ăn, xăng dầu, quần áo, đồ điện tử, đồ dùng văn phòng…

Kỹ sư hóa cũng có thể làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất để giải quyết các vấn đề như thiết bị, nhà máy không hoạt động như mong muốn, ô nhiễm môi trường, sự an toàn của người công nhân… Đây là một lĩnh vực thú vị vì nó cho phép bạn tạo ra những thứ cần thiết trong cuộc sống bằng cách sử dụng các ứng dụng thương mại của các phản ứng hóa học. Chính ví vậy mà ngành này tạo rất nhiều cơ hội cho bạn theo đuổi những điều mình quan tâm nhất.

Các khóa học mà bạn có thể gặp trong lĩnh vực này bao gồm: hóa học hữu cơ/vô cơ, hóa sinh, vật lý, vật lý, động học lò phản ứng, thiết kế lò phản ứng, khoa học vật liệu, cơ học, hình học, kỹ thuật môi trường, thống kê kỹ thuật, khoa học máy tính, và đồ họa kỹ thuật… Dưới đây là chương trình học mà mình đã học qua ở đại học Trine.

Chemical Engineering Courses breakdown

Học đại cương – 43 tín chỉ

ENG 103 English Composition I – Học viết tiếng anh
ENG 133 Technical Communications – Học viết tiếng anh kỹ thuật
SP 203 Effective Speaking – Học nói tiếng anh
MA 134 Calculus I
MA 164 Calculus II
MA 213 Calculus III
MA 233 Differential Equations
PH 224 University Physics I
PH 234 University Physics II
Humanities Electives – 6 credit hours
Social Sciences Electives – 3 credit hours
ECO 213 Microeconomics – Kinh tế vi mô
or ECO 223 Macroeconomics – Kinh tế vĩ mô

Học chuyên ngành kỹ sư hóa – 61 tín chỉ

GE 101 Introduction to Engineering
GE 401 Professional Practice – Học viết resume, cover letter, học cư xử như người lớn
ES 233 Engineering Materials
ES 382 Engineering Economics
CHE 122 Introduction to Chemical & Biological Engineering
CHE 203 Material Balances – Nền tảng của ngành học
CHE 212 Energy Balances – Nền tảng của ngành học
CHE 222 Process Measurement Lab and Sustainability
CHE 252 Statistics and Computational Methods
CHE 303 Chemical Engineering Fluid Dynamics
CHE 313 Chemical Engineering Thermodynamics I
CHE 333 Unit Operations Laboratory I
CHE 372 Chemical Engineering Thermodynamics II
CHE 373 Chemical Engineering Heat Transfer
CHE 383 Mass Transfer – Khó nhai
CHE 393 Stagewise Separations
CHE 412 Applied Numerical Methods – Lập trình
CHE 433 Unit Operations Laboratory II
CHE 453 Chemical Engineering Kinetics – Khó nhai nhất
CHE 463 Chemical Engineering Dynamics and Control – Đến giờ vẫn ít hiểu cái này
CHE 473 Chemical Engineering Design I – Làm dự án tốt nghiệp
CHE 483 Chemical Engineering Design II – Làm dự án tốt nghiệp
Chemical Engineering Electives – 6 credit hours

Học bổ sung- 28 tín chỉ

CH 104 General Chemistry I
CH 114 General Chemistry II
CH 203 Organic Chemistry I
CH 211 Organic Chemistry I Lab
Chemistry Electives – 12 credit hours (Hóa sinh, hóa vô cơ…)
Free Electives – 4 or 7 credit hours

Link cụ thể tại đây.

Thật sự thì theo mình ngành kỹ sư hóa học không khó lắm, chỉ cần bạn chăm chỉ, đam mê và có khả năng về khối tự nhiên thì sẽ được kết quả tốt. Nói tóm lại là vậy, nhưng bài tập và dự án rất nhiều. Lúc còn đi học mình bỏ ra không dưới 5,6 tiếng mỗi ngày để làm bài tập. Có ngày không có bài làm nhưng khi có thì mỗi bài đòi hỏi có 10 đến 15 tiếng. Lúc mình làm dự án tốt nghiệp thì có hạn trong 30 ngày là phải nộp bài, và theo mình tính toán thì tổng thời gian mình bỏ vào dự án này là không dưới 250 tiếng đồ hồ!

Về vấn đề việc làm, ngành này có rất nhiều cơ hội, chủ yếu là ở vùng trung tây của Mỹ và Texas. Nhưng hầu như mình thấy có rất ít công ty chịu tài trợ H1B cho du học sinh. Mình khuyên các bạn nếu đã quyết tâm theo đuổi ngành này thì nên tận dụng hết thời gian làm CPT và OPT để có kinh nghiệm sau này dễ xin việc. Các bạn có thể tham khảo ở 3 bài này:

Để biết thêm chi tiết về ngành kỹ sư hóa, các bạn có thể vào trang web của AIChE – American Institute of Chemical Engineers ở đây. AIChE được thành lập vào năm 1908 và hiện nay đã có trên 53,000 thành viên từ tất cả mọi lĩnh vực trong ngành hóa học đến từ hơn 110 quốc gia. Đây là một xã hội danh giá và hùng mạnh nhất cho ngành kỹ sư hóa học. Là sinh viên đại học ngành hóa, bạn có thể tham gia AIChE miễn phí và nhận được nhiều quyền lợi.

Ví dụ: Bạn có thể tham gia các cuộc thi poster, thiết kế xe hóa học, thiết kế nhà máy, tìm kiếm việc làm, xin học bổng, học online để lấy chứng chỉ… Riêng mình thì mình đã được hơn $1100 tiền thưởng từ AIChE sau khi hoàn thành dự án tốt nghiệp và cũng làm quen được với rất nhiều người từ AIChE. Nếu trường bạn không bắt buộc đăng kí làm thành viên của AIChE như trường mình thì mình khuyên bạn vẫn nên làm để được hưởng những lợi ích này.

Bạn cũng có thể vào đây để tham khảo những công ty đã tài trợ H1B cho du học sinh với bằng kỹ sư hóa.

Chúc các bạn may mắn!

Skye Nguyen

One thought on “Học cử nhân ngành kỹ sư hóa ở Mỹ”

  1. Kính chào Another Nguyen
    Tôi tên là Đào Minh Tâm, 52 tuổi. Tôi hiện tại có con trai học Chemical Engineering năm thứ nhất tại trường Stevens Institute of Technology thuộc bang NJ cách Manhattan-NY chừng 10 phút.
    Tôi thường xuyên theo dõi blog của mình khi có bài viết mới. Tôi thấy các bạn cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho những ai quan tâm đến du học Mỹ. Các bạn cho tôi xin hỏi vài điều nhé !
    – Với trường và ngành của con tôi đang học thì cơ hội tìm việc làm tại NJ và NY sau khi tốt nghiệp cử nhân có dễ không ?
    -Con tôi thích làm việc cho các công ty sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm thì nên chọn các công ty nào có hổ trợ H1B và lương cao ?
    Tôi rất mong nhận được phản hồi từ các bạn.
    Trân trọng
    Đào Minh Tâm

Leave a Reply

Your email address will not be published.