Các nước trên thế giới

Sau vài đêm vắt tay lên trán suy nghĩ xem viết bài gì tiếp theo thì mình đã có một ý tưởng, tại sao không hỏi người bản xứ xem họ suy nghĩ như thế nào về du học sinh và họ có những lời khuyên gì. Trong bài này mình sẽ đưa ra một bài do người bạn thân của mình viết về vấn đề này. Josh học kĩ sư hóa với mình 4 năm trời, đi làm chung co-op 1 năm và cũng là 1 trong 2 người bạn Mỹ thân nhất của mình. Đầu tiên mình sẽ trích thẳng những lời bạn ấy nói bằng tiếng Anh cho những bạn có thể hiểu, vì thật sự dịch ra tiếng Việt sẽ mất nghĩa rất nhiều.

Bài gốc:

“Hey Skye! Here’s a couple of notes I have on what its like to be in class with/work with international students.

I think the biggest issue that comes up when interacting with international students is that neither side is ready for the difference in culture. For me, I grew up in a tiny, rural town that is 95% white and 99.9% American citizens. Since america is such a big country, its easy to live your entire life without ever interacting with another culture. As such, the first time a native meets someone from another country, their first reaction is to start asking a million questions, most of which may sound confusing and several of which are offensive. The first piece of advice I could give to an international student is to not be afraid to tell someone if you don’t understand what they are asking. If you just smile and nod without answering, they will assume that you understood and they can ask something else, or (worst case) that you are stupid. It took a lot of practice for me to start realizing that people from another country weren’t less intelligent just because they talked slowly or occasionally said words wrong. (For example, Skye, when my mom met you she told me that she was surprised with how good your English was, even though she knew you’d been in America for years, lol).

I’ve also noticed that a lot of international students talk really quietly when they first start meeting with the natives. Americans talk louder and faster than people from any other country, so don’t be afraid to speak up when talking to your new classmates and coworkers. It really helps understanding for both parties. I remember when a Chinese student came to the library desk where i worked to ask for help. His English wasn’t great, and I had to ask him a couple times to repeat himself, but every time he did he got quieter and quieter until I could barely hear him. I guess my advice there is to not feel bad if people can’t understand you, or if you can’t understand them because they use slang or references you don’t know. If you are patient and keep trying, you can always get there.

On the other side of the cultural issue, I’ve noticed a lot of international students come to America thinking that they already know everything they need to know. Trust me, even if you speak perfect english and watch american TV and movies all the time, you are not immediately prepared to adapt to life in a new country. Many of the international students I talk to are immediately disappointed when they arrive because America isn’t always the way it looks on TV. A lot of them (especially Europeans), start acting like smug assholes when confronted with this, and come off as very condescending and rude. Americans are VEEEEEERY proud of their country, so international students need to be very aware to avoid the trap of saying things like “well in my country, we do things much better,” or “why do you dumb americans do it like that?” (That may sound silly, but I have literally heard both those things said by foreigners).

This is getting kind of TLDR, so I guess I’ll end with the most important issue that I notice international students run into. When you arrive and start making friends, DO NOT only hang out with just other international students. If you want to succeed in the US, you need to look like you are integrating into American culture (again, we are super proud about that stuff. USA! USA!). Do everything you can to interact with natives as much as possible. The most successful international students and workers make lots of american friends by bonding with them over pop culture. I work with a lot of people from other countries, and the easiest way for us to establish common ground for a friendship is by referencing TV shows that we both like. I really recommend watching shows like Rick and Morty, The Office, Parks and Recreation, and South Park. Comedy shows with a lot of quotable one-line jokes are a great way to learn American culture, and these references are used A TON in casual conversation.

I know I didn’t talk much about work life, basically my only hint there is that, unfortunately, many Americans have the idea that foreigners are lazy . Don’t be afraid to volunteer for hard tasks in a group project, and DEFINITELY give it your best shot when its one of the first projects you work on. I always had a bunch of respect for the internationals I worked with who put in a lot of time on a project even if the end result was mediocre. Americans can accept if your writing is a little rough or you took extra time to understand a project, but they will not forgive a lazy attitude. That’s an easy way to get labeled as “that Vietnamese guy” who nobody wants to work with because he doesn’t even try.”

Bài này dịch nôm na ra là thế này:

“Hey Skye! Đây là một vài ghi chú tôi có về những gì nó muốn được trong lớp học với / làm việc với sinh viên quốc tế.

Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất xuất hiện khi tương tác với sinh viên quốc tế là cả hai bên đều không sẵn sàng cho sự khác biệt về văn hoá. Đối với tôi, tôi đã lớn lên ở một thị trấn nhỏ bé, nông thôn có 95% màu trắng và 99,9% công dân Mỹ. Vì Mỹ là một đất nước rộng lớn, nên bạn có thể dễ sống trong suốt cuộc đời của bạn mà không cần phải tương tác với những nền văn hoá khác. Như vậy, lần đầu tiên một người bản xứ gặp ai đó từ một quốc gia khác, phản ứng đầu tiên của họ là bắt đầu hỏi một triệu câu hỏi, phần lớn có thể gây nhầm lẫn và một số trong đó là gây khó chịu. Lời khuyên đầu tiên tôi có thể cung cấp cho một sinh viên quốc tế là bạn không sợ nói với ai đó nếu bạn không hiểu những gì họ đang yêu cầu. Nếu bạn chỉ mỉm cười và gật đầu mà không trả lời, họ sẽ giả định rằng bạn đã hiểu và họ có thể yêu cầu cái gì khác, hoặc (trường hợp xấu nhất) rằng bạn là ngu ngốc. Riêng tôi, tôi đã phải mất rất nhiều thời gian thực hành giao tiếp với du học sinh mới bắt đầu nhận ra rằng người dân từ một quốc gia khác không ít thông minh chỉ vì họ nói chậm hoặc đôi khi nói những lời sai. (Ví dụ, Skye, khi mẹ tôi gặp bạn, cô ấy nói với tôi rằng cô ấy đã rất ngạc nhiên với tiếng Anh của bạn tốt như thế nào, mặc dù cô ấy biết bạn đã ở Mỹ trong nhiều năm, lol).

Ở khía cạnh khác của vấn đề văn hoá, tôi đã nhận thấy rất nhiều sinh viên quốc tế đến Mỹ nghĩ rằng họ đã biết tất cả những gì họ cần biết. Hãy tin tưởng tôi, ngay cả khi bạn nói tiếng anh hoàn hảo và xem phim truyền hình Mỹ và phim ảnh mọi lúc, bạn vẫn chưa sẵn sàng để thích ứng với cuộc sống ở một quốc gia mới. Nhiều sinh viên quốc tế mà tôi nói chuyện ngay lập tức thất vọng khi họ đến nơi vì nước Mỹ không phải lúc nào cũng giống như trên TV. Rất nhiều người trong số họ (đặc biệt là người Châu Âu) bắt đầu hành động như những kẻ tự cao, tự mãn khi đối mặt với điều này, và tỏ ra rất khinh người và thô lỗ. Người Mỹ rất rất tự hào về đất nước của họ, vì vậy sinh viên quốc tế cần phải rất ý thức để tránh mắc bẫy khi nói những điều như ” ở nước tôi, chúng tôi làm tốt hơn nhiều” hoặc “tại sao người Mỹ lại làm những điều ngu ngốc như vậy?” (Điều đó nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng tôi đã nghe tất cả những điều này từ du học sinh).

Hình như tôi nói hơi bị nhiều rồi nên tôi sẽ kết thúc với vấn đề quan trọng nhất mà tôi nhận thấy là các sinh viên quốc tế gặp phải. Khi bạn đến và bắt đầu kết bạn, KHÔNG nên chỉ đi chơi với những sinh viên quốc tế khác. Nếu bạn muốn thành công ở Hoa Kỳ, bạn cần phải giống như bạn đang hội nhập vào văn hoá Mỹ (một lần nữa, chúng tôi siêu tự hào về những thứ đó!). Bạn nên làm mọi thứ bạn có thể để tương tác với người bản địa càng nhiều càng tốt. Các sinh viên và công nhân quốc tế thành công nhất làm cho bạn bè Mỹ bằng cách liên kết với họ qua nền văn hoá nhạc pop. Tôi làm việc với rất nhiều người từ các quốc gia khác và cách dễ dàng nhất để chúng tôi thiết lập nền tảng chung cho tình bạn là tham khảo chương trình truyền hình mà cả hai chúng tôi đều thích. Tôi thực sự khuyên bạn nên xem các chương trình nhưRick and Morty, The Office, Parks and Recreation, và South Park. Các chương trình hài kịch với rất nhiều câu chuyện hài hước một câu trích dẫn là một cách tuyệt vời để học văn hoá Mỹ, và được sử dụng rất nhiều trong cuộc trò chuyện bình thường.

Tôi biết tôi đã không nói nhiều về cuộc sống công việc, về cơ bản gợi ý duy nhất của tôi có, không may, nhiều người Mỹ có ý tưởng rằng người nước ngoài lười biếng. Đừng sợ tình nguyện vì những công việc khó khăn trong một dự án nhóm, và nhất định hãy cố gắng hết sức trong những dự án đầu tiên bạn làm. Tôi luôn có một sự tôn trọng đối với những người quốc tế mà tôi đã làm việc cùng. Những người đã bỏ ra rất nhiều thời gian cho một dự án ngay cả khi kết quả cuối cùng chỉ là tầm thường mà thôi. Người Mỹ có thể chấp nhận nếu bạn không viết được bài luận dài hoặc bạn mất nhiều thời gian để hiểu một dự án, nhưng họ sẽ không tha thứ cho một thái độ lười biếng. Đó là một cách dễ dàng để được dán nhãn là “anh chàng/cô nàng Việt Nam” đó và không ai sẽ muốn làm việc vì bạn đã không cố gắng.”

Josh đã chạm đến rất nhiều vấn đề mà mình thấy du học sinh thường gặp khi sinh sống ở Mỹ. Mong rằng bài chia sẻ này sẽ giúp được các bạn hiểu rõ tâm lý của người bản xứ hơn và sẽ đạt được nhiều thành công hơn.

Xin vui lòng liên lạc với mình trước khi share bài và kèm theo link của blog.

Skye Nguyen

6 thoughts on “Lời tâm sự của một người Mỹ gửi đến các bạn du học sinh”

  1. Chi Skye, I just want to tell you how eager I am every time I receive a new post notification from you, because thanks to you I always learn something new. Please tell Josh I really appreciate his valuable opinions about international students, and this is one of the best posts I’ve read so far.

  2. First of all, thank you for conveying this valuable message.
    I would also thank Skye Nguyen for these very informative contents posted on your blog. Keep up your good work!!!

  3. First of all, thank you for conveying this valuable message, Josh.
    I would also thank Skye Nguyen for these very informative contents posted on your blog. Keep up your good work!!!

Leave a Reply

Your email address will not be published.