person writing on white paper

Cho dù là du học sinh quốc tế hay người định cư ở Mỹ, hầu như các bạn học sinh cấp 3 ai cũng biết đến các bài thi đầu vào đại học như SAT (Scholastic Aptitude Test) và ACT (American College Test). Thay vì sử dụng cuộc thi tốt nghiệp và cuộc thi đại học như nền giáo dục Việt Nam, hầu như tất cả các trường đại học trong nước Mỹ đều đòi hỏi 1 trong 2 con điểm này khi xem xét hồ sơ nhập học và xin học bổng của các bạn. Vì vậy đạt được điểm cao trong 2 kì thi này là việc hết sức quan trọng. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ 1 số kinh nghiệm để các bạn có thể sử dụng khi làm bài thi ACT để được kết quả cao nhất.

Giới thiệu chung về bài thi ACT:

Bài thi ACT bao gồm 4 phần trắc nghiệm theo thứ tự như sau: Anh văn, toán, đọc hiểu và khoa học. Những câu hỏi này được thiết kế để đánh giá khả năng toàn diện của học sinh trung học phổ thông trong việc hoàn thành các bài tập trong cấp đại học. Học sinh sẽ có 2 giờ 55 phút (nếu không thi viết) hoặc 3 giờ 35 phút (nếu có thi viết) để hoàn thành bài thi.

Xét về điểm số, mỗi phần thi sẽ được đánh giá từ 1 đến 36 điểm và điểm trung bình của cả 4 phần sẽ là điểm toàn phần của bài thi. Cách tính điểm của mỗi phần thi rất đơn giản, tất cả câu trả lời sai sẽ không được tính và số câu trả lời đúng sẽ là số điểm của phần thi đó.

Bài thi ACT cũng bao gồm một bài kiểm tra viết 30 phút tùy chọn được thiết kế để đánh giá kỹ năng viết luận ngắn của học sinh. Vì hầu như nhiều trường không đòi hỏi phần này, nếu bạn được điểm cao thì hồ sơ nhập học và xin học bổng của bạn sẽ được nổi trội hơn một tí. Tuy nhiên, nếu khả năng viết luận của bạn không tốt và trường mà bạn muốn vào không đòi hỏi phần này, bạn nên bỏ qua để không tốn thời gian.

Kinh nghiệm làm bài ACT:

I. Tổng thể: 

Image result for test taking tips

1. Bỏ những câu hỏi khó đến sau cùng:

Khi làm bất cứ bài thi nào, điều quan trọng nhất chính là việc kiểm soát khoảng thời gian mà mình có. Nếu bạn tập trung vào những câu hỏi khó trước hoặc làm bài theo thứ tự đề ra thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian hữu ích. Bằng cách chọn lựa những câu trả lời dễ trước, bạn sẽ không bị mất bình tĩnh khi thời gian còn lại không nhiều.

2. Trả lời tất cả mọi câu hỏi:

Trong bài thi ACT, những câu trả lời sai sẽ không bị phạt. Vì vậy cho dù bạn không biết câu trả lời đúng, bạn vẫn nên cố gắng đoán và khoanh tròn tất cả mọi câu hỏi trước khi hết giờ. Nếu bạn may mắn đoán đúng thì bạn sẽ được điểm cao hơn, nếu không thì bạn cũng sẽ không bị trừ điểm.

3. Nắm rõ cấu trúc của bài thi:

Để làm bài tốt trong bất kì cuộc thi nào, bạn cần hiểu rõ cấu trúc của cuộc thi ấy. Bài thi gồm bao nhiêu phần? Mỗi phần dài bao nhiêu phút? Câu hỏi trong bài thuộc dạng gì?… Nếu bạn nắm rõ cấu trúc của bài thi, khi làm bài bạn sẽ có nhiều thời gian và tập trung hơn dành cho việc trả lời câu hỏi hơn.

4. Sử dụng quá trình loại trừ các phương án sai:

Phương pháp loại bỏ các câu trả lời sai trước là phương pháp hiệu quả nhất khi làm bài trắc nghiệm. Nếu bạn loại bỏ được 2 phương án chắc chắn sai trong 4 phương án, thì xác suất chọn câu trả lời đúng của bạn đã được nâng từ 25% lên đến 50%.

II. Tiếng Anh: 45 phút

Image result for english

5. Chọn câu trả lời ngắn gọn nhất:

Một bài viết tốt luôn luôn ngắn gọn và chính xác. Khi bạn đang cố gắng quyết định giữa một vài cách diễn đạt khác nhau cho một câu trong phần tiếng Anh, thường thì câu trả lời ngắn nhất sẽ là câu trả lời đúng. Nếu bạn sắp hết thời gian và không biết câu trả lời nào để chọn, bạn nên chọn câu trả lời ngắn nhất.

6. Cẩn thận với những câu hỏi có phương án “No Change”:

Trong tổng số những câu hỏi có phương án “No change”, một phần tư những câu hỏi này sẽ có đáp án đúng là “No change”.

7. Cố gắng tìm ra bối cảnh của câu hỏi:

Trong bài thi ACT tiếng Anh, bối cảnh (context) rất quan trọng bởi vì tất cả các câu hỏi đều dựa trên các đoạn văn dài hơn. Khi trả lời một câu hỏi về cấu trúc của một câu, bạn nên đọc toàn bộ câu, không chỉ là phần mà bạn được yêu cầu sửa đổi. Bạn cũng nên đọc những câu trước và những câu sau để bạn có thể cảm nhận được các lựa chọn trả lời khác nhau ảnh hưởng đến sự trôi chảy như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra 1 số phương án sẽ nghe rất ngộ nghĩnh và kì cục, và từ đó bạn có thể loại trừ được những phương án này.

III. Toán: 60 phút (được nghỉ 10 phút sau phần thi này)

Image result for math

8. Dùng đáp án để tính ngược:

Điều tuyệt vời về các bài kiểm tra trắc nghiệm là câu trả lời chính xác luôn ở ngay trước mặt bạn. Điều này có nghĩa là bạn thường có thể làm ngược lại để tìm câu trả lời chính xác ngay cả khi bạn không chắc chắn về phương pháp giải pháp thực sự. Phương pháp này có thể mất nhiều thời gian hơn là giải bài bình thường, vì vậy bạn nên cố gắng giải xuôi trước khi thử phương pháp giải ngược này. Điều thuận lợi duy nhất của phương pháp này là khi bạn đang bối rối không biết cách giải bài như thế nào thì bạn có thể bắt đầu bỏ số vào để giải ngược ngay.

9. Sử dụng biểu đồ:

Trong phần thi toán, sơ đồ rất hữu ích trong việc ước lượng câu trả lời chính xác ngay cả khi bạn không chắc chắn cách giải quyết vấn đề. Ví dụ: nếu bạn cần tính chiều rộng của hình dạng, hãy cân nhắc kích thước đó lớn như thế nào so với các phần khác của sơ đồ đã được dán nhãn. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể đảm bảo rằng câu trả lời của bạn có ý nghĩa hợp lý.

10. Học thuộc những công thức quan trọng:

ACT không cung cấp cho bạn một danh sách các công thức như SAT, vì vậy bạn phải biết các công thức được sử dụng phổ biến nhất trên đầu của bạn. Đảm bảo bạn dành một chút thời gian để xem lại danh sách các công thức quan trọng trước khi làm bài thi.

IV. Đọc hiểu: 35 phút

Image result for critical reading

11. Quyết định đọc lướt hay bỏ qua:

Tuy mỗi người có một phương pháp đọc bài khác nhau, 3 phương pháp chính là: đọc từ đầu đến cuối, đọc lướt, bỏ qua đoạn đọc và đi thẳng đến câu hỏi.

Trừ khi bạn có tốc độ đọc rất nhanh và chính xác, phương pháp đầu tiên rất mất thời gian và thường không cần thiết. Những đoạn văn này sẽ chứa rất nhiều thông tin mà bạn không cần phải biết để trả lời câu hỏi, vì vậy đọc hết từ đầu đến cuối là rất phung phí thời gian và nhiều khi bạn sẽ bị rối loạn tinh thần sau khi đọc xong.

Phương pháp thứ hai (skimming) được rất nhiều người ưa chuộng vì bạn chỉ đọc sơ qua để nắm ý chính là sẽ trả lời được câu hỏi rồi. Để làm được phương pháp này bạn sẽ phải tập luyện rất nhiều để nâng cao trình độ của mình.

Phương pháp cuối cùng (skipping) là phương pháp là mình hay chọn nhất vì mình thấy nó rất nhanh và chính xác. Trong phương pháp này, bạn sẽ đi thẳng đến các câu hỏi và sẽ tự suy đoán câu trả lời trong đầu. Sau đó bạn sẽ trở lại đoạn văn và chỉ đọc sơ những phần có liên quan đến câu hỏi mà thôi.

12. Đọc bài về chủ đề mà bạn yêu thích trước:

Trong phần này, các đoạn văn luôn được sắp xếp cùng thứ tự liên quan đến chủ đề của chúng. Bốn chủ đề chính mà bạn sẽ gặp trong bài thi ACT sẽ theo thứ tự như sau: Văn xuôi/văn học, khoa học xã hội, khoa học nhân văn và khoa học tự nhiên.

Bạn có thể tận dụng điều này bằng cách xác định trình tự tối ưu để đọc các đoạn văn trước. Tốt nhất là bắt đầu với chủ đề hoặc phong cách viết mà bạn cảm thấy thoải mái khi đọc vì bạn sẽ vượt qua được đoạn văn đó nhanh hơn những người khác và có lẽ sẽ không gặp nhiều khó khăn với các câu hỏi. Nếu bạn đọc bài trong những chủ đề bạn không thích hoặc không giỏi trước thì bạn có thể sẽ mất rất nhiều thời gian và không có cơ hội đọc những bài dễ hơn.

V. Khoa học: 35 phút

Image result for science

13. Tập trung vào các biểu đồ, hình ảnh:

Phần khoa học của bài thi có vẻ rất phức tạp vì nó sẽ có rất nhiều chữ, số và hình ảnh. Tuy nhiên, hầu hết các thông tin này chỉ tồn tại để làm cho bạn rối lên mà thôi. Bạn có thể bỏ qua hầu hết các thông tin cơ bản và chỉ tập trung vào các dữ liệu được cung cấp trong hình ảnh khi trả lời các câu hỏi. Những câu hỏi này hầu hết dựa trên logic chứ không bao giờ phức tạp lắm.

14. Không cần học thuộc khái niệm khoa học:

Tất cả những khái niệm khoa học nào mà bạn cần hiểu để làm bài sẽ được định nghĩa ngay trong bài. Bạn không cần phải cố gắng học thuộc cả trăm khái niệm để tránh mất thời gian ôn bài.

Đây là 1 số tài liệu ôn luyện ACT tốt nhất hiện nay.

Skye Nguyen

Leave a Reply

Your email address will not be published.