Trong bài này mình sẽ giới thiệu sơ qua một số dịch vụ rất hữu ích cho các bạn du học sinh nói riêng, và tất cả những ai có nhu cầu sử dụng nói chung. Bản thân mình đã sử dụng qua hết tất cả những trang web này nên mình sẽ cố gắng đánh giá từng cái thật chính xác để các bạn có thể lựa chọn cho chính mình.

Grammarly

Grammarly là 1 trong những dịch vụ tìm và sửa lỗi tiếng Anh tốt nhất hiện nay. Người dùng có thể tạo tài khoản miễn phí trong vòng 1′ và sử dụng dịch vụ ngay lập tức. Phương diện tương tác của Grammarly rất thân thiện và dễ hiểu. Người dùng chỉ cần cắt và dán bài viết tiếng Anh của mình vào trang web là Grammarly sẽ tự động đánh dấu những từ bị lỗi bằng màu đỏ. Ví dụ: Câu đúng là “Hello, welcome to Skye’s blog. How are you?” và nếu người dùng viết sai như bên dưới thì Grammarly sẽ tự đưa ra gợi ý để sửa lỗi.

Là du học sinh, mình nghĩ phiên bản miễn phí là quá đủ để các bạn có thể chỉnh sửa bài viết. Tuy nhiên, những ai có rất nhiều bài viết dài và phức tạp, có thể đóng tiền hàng tháng để được kiểm tra bài kĩ hơn. Người dùng trong nhóm có nhiều thành viên có thể chia sẻ dịch vụ nên các bạn có thể gộp tiền lại để sử dụng dịch vụ này.

Giá cả: Miễn phí hoặc từ $11.66 đến $29.95 mỗi tháng tùy lịch đóng tiền.

Bibme

Vấn đề đạo văn, sao chép bài làm, thông tin của người khác rất được quan tâm đến ở Mỹ (và nhiều nước phát triển). Chính vì vậy việc trích dẫn tác giả, tác phẩm là rất quan trọng và hầu như người học sinh nào cũng đã từng làm qua. Bibme là 1 website miễn phí cho người dùng và cũng rất dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần chọn kiểu trích dẫn (APA, MLA, Chicago/Turabian…) và cho link hoặc điền thông tin của tài liệu là Bibme sẽ tự tạo trích dẫn. Sau khi tạo xong trích dẫn, người dùng có thể sắp xếp trích dẫn từ A đến Z một cách tự động trên web để không phải mất thời gian làm sau khi viết bài xong.

Google Scholar

Ra đời từ năm 2004, Google Scholar là một website rất hữu ích cho việc nghiên cứu trong mọi lĩnh vực. Nó có chứa xấp xỉ 160 triệu văn bản và con số này càng ngày càng tăng cao. Ngoài những website trực thuộc lĩnh vực học và làm của mình, đây là 1 kho tàng rất quý giá dành cho tất cả những ai biết sử dụng nó. Là du học sinh và người đi làm, ai cũng nên biết hầu như thông tin trên mạng là không chính xác và việc thu thập thông tin đã được kiểm định là rất cần thiết. Để tìm hiểu thêm về cách sử dụng Google Scholar, bạn có thể bấm vào đây.

Wolfram – Alpha

Wolfram-Alpha là một kim từ điển miễn phí cho tất cả mọi người với cách sử dụng rất giống với Google. Bạn cần gì thì chỉ cần gõ vào ô trống trong trang chủ là xong. Wolfram – Alpha có câu trả lời từ những lĩnh vực toán, lý, hóa, văn học, ngoại ngữ đến những lĩnh vực như khoa học trái đất, sức khỏe, tiền bạc, vv. Ví dụ: Bạn chỉ cần gõ phương trình vào ô trống là lời giải sẽ được đưa ra ngay!

Lucid Chart

Vì mình học và làm trong ngành kĩ thuật nên phải vẽ rất nhiều sơ đồ, quá trình sản xuất và Lucid chart là 1 dịch vụ miễn phí rất dễ dùng. Lucid chart có rất nhiều icon, hình dạng, màu sắc khác nhau nên chắc chắn ai cũng có thể sự dụng dịch vụ này trong quá trình làm việc, học tập của mình. Một vài ví dụ:

Image result for lucid chart process diagram

Image result for lucid chart study plan

Mint

Nhiều bạn du học sinh qua đây khi còn rất trẻ và vẫn còn bỡ ngỡ về chuyện tiền bạc vì khi ở nhà cái gì cũng có ba mẹ lo cho. Điều quan trọng nhất khi quản lí tiền bạc của bản thân chính là sự nhận biết về việc tiền mình có bao nhiêu, đã dùng hết bao nhiêu, và làm sao để tiết kiệm được nhiều hơn. Mint là một dịch vụ miễn phí hỗ trợ người dùng trong cách sắp xếp và phân loại các tài khoản và giao dịch.

iPhone displaying Mint monthly budget

LinkedIn

Ngày nay LinkedIn là một trong những trang web lớn nhất để học sinh và người đi làm có thể kết nối với những người khác trong lĩnh vực của họ. LinkedIn hoạt động rất giống Facebook, vì mỗi người có 1 trang cá nhân và có thể kết bạn, tương tác với người khác. Trang cá nhân của bạn nên nêu ra tất cả những kinh nghiệm làm việc, bằng cấp, giải thưởng, học bổng … giống như 1 tờ CV/résume vậy. Rất nhiều công ty sẽ cho phép bạn tìm và nộp đơn xin việc thông qua LinkedIn.

Điều quan trọng nhất khi dùng dịch vụ này là việc tăng cường hệ thống người quen biết vì khi bạn biết càng nhiều người thì cơ hội xin việc làm của bạn sẽ càng được nâng cao. Một trong những cái internship mà mình đã tìm được chính là thông qua LinkedIn nên mình rất khuyến khích các bạn tạo 1 tài khoản cho mình ngay hôm nay!

Image result for linkedin

TEDtalks

TED là một trang web có đầy đủ thông tin rất nhiều lĩnh vực. Trên trang web này, bạn có thể xem tin tức, cũng như tìm các thông tin tổng quát có ích cho tất cả các bài tiểu luận của bạn. Họ cũng có video về việc chọn lựa ngành học, công việc, và còn nhiều điều rất hữu ích nữa cho sinh viên đại học và những người thích khám phá thế giới xung quanh. Nếu mỗi ngày bạn chỉ nghe 1 bài trên TED, khả năng suy nghĩ và dùng tiếng Anh của bạn sẽ được tiến bộ rất nhiều!

Skye Nguyen

One thought on “Những trang web hữu ích cho du học sinh”

Leave a Reply

Your email address will not be published.